วันอาทิตย์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

หนีร้อนไปนอนเขาสอยดาว 2

แม้จะพักคนเดียว แต่ก็ไม่เดียวดาย ถูกโอบกอดไว้ในวงแขนของต้นไม้และป่าเขา
ออกเดินทางสู่ตลาดปะตง

ตลาดปะตง หรืออำเภอสอยดาว คือสถานที่เดียวกันครับ
วันนี้ ผมตื่นแต่เช้า หลังจากได้ผ้าห่มกับกุญแจรถมอเตอร์ไซค์แล้ว ก็เตรียมตัวออกเดินทางต่อ ตอนแรกแม่กับน้องสาวไม่ยอมให้ผมไปคนเดียวกลัวอันตราย อาสาจะขับรถไปส่งไปรับให้ แต่ก็พูดไม่ออก เมื่อผมบอกว่า ให้ผมทำในสิ่งที่ผมอยากทำเถอะนะ

07.00 น. ผมก็โบยบินจากไร่ของแม่สู่ตลาดปะตง อากาศยามเช้าเย็นสดชื่น รถยังมีไม่เยอะ ขับมาเรื่อยๆ ระยะทาง 15 กิโลเมตร ผมใช้เวลา 45 นาทีก็มาถึงตลาดปะตง ตรงนี้ขออธิบายนิดหนึ่ง ตลาดปะตงกับอำเภอเขาสอยดาว คือสถานที่เดียวกัน แล้วแต่ว่าใครจะเรียกชื่ออะไร ชาวบ้านเรียกปะตง ทางการหน่อยก็เขาสอยดาว  สำหรับท่านที่มารถโดยสารประจำทางจะขึ้นน้ำตกเขาสอยดาว ก็ต้องมาจ้างรถสองแถวที่นี่แหละครับ ราคา 150 บาท  แต่ผมก็ไม่เคยใช้นะ ไม่รู้ว่าจอดอยู่ตรงไหนด้วยซ้ำ

ตลาดปะตง ในวันสงกรานต์ที่ผ่านมา
07.45 น. ผมก็ถึงตลาดปะตง แวะไปหาน้องชายคนเล็ก เขาได้เมียเป็นคนที่นี่ เปิดร้านขายน้ำแข็งส่งทั่วตลาดปะตง กะว่าจะชวนน้องชายไปเป็นเพื่อนด้วย อีกอย่างผมขับรถไม่แข็งไม่ได้ขับมานานแล้ว จะให้น้องชายช่วยขับให้

เขาสอยดาวมองจากร้านขายน้ำแข็งของน้องชาย

น้องผมไปด้วยไม่ได้ครับ อากาศรร้อนจัดของเดือนเมษายนทำให้น้ำแข็งขายดีมาก น้องชายต้องอยู่เฝ้าร้าน เพราะเป็นช่วงทำเงินของร้านขายน้ำแข็งครับ ทักทายพูดคุยหลานๆกับน้องสะใภ้ได้สักพัก ผมก็ออกเดินทางต่อ

ก่อนขึ้นเขาแวะตัวตลาดปะตง หาซื้อเทียนไข ถุงพลาสติกขนาดใหญ่เพื่อเอาไว้กันฝน กลัวจะเปียกทั้งคนทั้งกล้อง ไก่ย่างข้าวเหนียว เอาไว้กินระหว่างทางปีนเขา น้ำเปล่าอีก 2 ขวด ตอนแรกกะจะซื้อสเปย์กัดทากกัดด้วย แต่สอบถามผู้คนแถวนั้นได้คำตอบว่า น้าร้อนไม่มีทากครับ มีเฉพาะหน้าฝน ก็เลยไม่ต้องซื้อขึ้นไป

มุ่งสู่น้ำตกเขาสอยดาว

เมื่อได้ของที่ต้องการครบแล้ว ผมก็เดินทางต่อ ขับมุ่งหน้าไปทางจังหวัดจันทบุรี อีก 2 กิโลเมตรก็ถึงทางแยกซ้ายเข้าน้ำตกแล้วครับ และจากทางแยกขับไปอีก 5 กิโลเมตร ก็ถึงน้ำตกแล้ว สองข้างทางที่เข้าน้ำตกร่มรื่นดีมาก ส่วนใหญ่จะเป็นส่วนลำใยแปลงใหญ่ๆครับ  ดูสภาพดินฟ้าอากาศแล้วเป็นใจให้ผมมาก ฟ้าใสอย่างนี้ฝนไม่ตกแน่นอน คงง่ายที่ผมจะเดินสำรวจน้ำตกครบทุกชั้นแน่ๆ
ทางแยกซ้ายไปน้ำตกเขาสอยดาว จากจุดนี้ไปอีก 5 ก.ม. ก็ถึงแล้วครับ

09.00 น. ผมก็มาถึงปากทางเข้าน้ำตก แต่ผมยังไม่เข้าไป หาอาหารเช้ากินก่อน ความจริงผมกินที่บ้านน้องชายที่ปะตงก็ได้ แต่อยากมาลองที่ร้านนี้ เพื่อเช็คราคาและหาข้อมูลอะไรบางอย่างเกี่ยวกับน้ำตกสอยดาว  ผมก็สั่งอาหารจานเดียวไป 1 จาน กับเครื่องดื่มที่ถูกห้ามนำเข้าบริเวณน้ำตกอีก 1 ขวด เวลาแห่งความสนุกใกล้เริ่มแล้ว
ร้านค้า ขายอาหารและเครื่องดื่มทุกประเภท อยู่ก่อนถึงน้ำตกนิดเดียว
เมื่อได้อาหารตามที่สั่งแล้ว ผมก็เริ่มทักทายพูดคุยกับเจ้าของร้าน ก็ถามหาข้อมูลไปเรื่อยครับ เพราะเขาเป็นคนพื่นที่ เขาก็จะให้ข้อมูลเราได้ระดับหนึ่ง

รู้จักน้ำตกเขาสอยดาวสักเล็กน้อยก่อนเข้าไปพบกับเขา

น้ำตกเขาสอยดาว อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว (ผมก็ไม่รู้ว่ามันต่างกันยังไงนะ ระหว่างเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อุทยานแห่งชาติ ป่าสงวน อะไรทำนองเนี่ย) ซึ่งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาวกินพื้นที่ในตัวจังหวัดจันทบุรี หลายอำเภอเลยครับ ตั้งแต่อำเภอเขาสอยดาว โป่งน้ำร้อน มะขาม และอำเภอท่าใหม่ มีเนื้อที่ทั้งหมด 745 ตารางกิโลเมตร หรือ 465,637 ไร่ มียอดเขาสูงสุดอยู่สองยอดเขาคือ เขาสอยดาวเหนือ กับ เขาสอยดาวใต้

เขาสอยดาวใต้สูงกว่าเขาสอยดาวเหนือครับ คือสูง 1,678 เมตรจากระดับน้ำทะเล และสูงเป็นอันดับ 10 ของประเทศไทยเลย มีคนพูดกันว่าสูงถึงขนาดที่เราขึ้นไปบนยอดเขาแล้วสามารถหยิบ หรือสอยดาวมาดูเล่นได้เลย จึงเป็นที่มาของชื่อเขาสอยดาว

เขาสอยดาวเหนือเตี้ยกว่าสอยดาวใต้แต่ไม่มากครับ คือสูงถึง 1,556 เมตรจากระดับน้ำทะเล แต่ทีเด็ดของยอดเขาสอยดาวเหนือ คือ น้ำตกเขาสอยดาวอยู่ที่นี่ครับ ที่ยอดเขาสอยดาวใต้ไม่มีน้ำตกครับ ทางเข้าก็คนละทางกันนะครับ เขาสอยดาวใต้เข้าทางอำเภอโป่งน้ำร้อน ส่วนเขาสอยดาวเหนือเข้าทางอำเภอเขาสอยดาว แต่ก็ห่างกันไม่มาก ประมาณ 25 กิโลเมตร

สรุปเรากำลังเข้าสู่เขตยอดเขาสอยดาวเหนือเพื่อเที่ยวชมน้ำตกเขาสอยดาวนั่นเอง น้ำตกมีทั้งหมด 16 ชั้น ชั้นที่ 1- 9 เราเดินบุกป่าเข้าไปดูได้เอง แต่ชั้นที่ 10 - 16 ต้องมีเจ้าหน้าที่นำทางให้ครับ เดี๋ยวพาขึ้นไปดูนะครับ

สภาพป่าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว เป็นป่าดงดิบ และป่าเต็งรัง จึงเต็มไปด้วยสัตว์ป่าที่หาดูได้ยากในเมืองไทย เช่น ช้างป่า กระทิง วัวแดง กวางป่า อีเก้ง เสือโคร่ง เสือดาว และอีกมากมายครับ เพราะสภาพป่าดงดิบเอื้อต่อการเป็นที่อยู่อาศัย ป่าเต็งรังเป็นแหล่งหาอาหารของสัตว์ป่า ด้วยเหตุนี้กระมังรัฐบาลจึงจัดตั้งเป็นเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า นี่ยังไม่รวมพันธุ์ไม้อีกมากมายที่หาดูได้ยากก็อยู่ในเขตนี้ด้วย
ป้อมเล็กๆขวามือนั่นแหละครับคือจุดเก็บค่าธรรมเนียม
 ผมทานอาหารเช้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ขับรถเข้าสู่เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่า เสียค่าเนียมเข้า 20 บาท เจ้าหน้าที่เก็บเงินบอกผมว่า คุณมาเป็นคนแรกเลย ทำงานอะไรที่ไหนครับ ก็พูดคุยกันอยู่พักหนึ่ง ผมก็ถามว่า จุดกางเต้นท์อยู่ตรงไหนครับ เพราะผมจะกางเตนท์ก่อนขึ้นไปดูน้ำตก ไม่อยากแบกเต้นท์หรือของอื่นๆที่ไม่จำเป็นขึ้นไป มันหนักครับ

เจ้าหน้าที่ก็ชี้จุดให้ผม และบอกผมว่าตรงนั้นมันเงียบดี ส่วนค่าธรรมเนียมตอนเช้าจะมีเจ้าหน้าที่ไปเก็บเงิน

อัตราค่าธรรมเนียมในการเข้าชมน้ำตกเขาสอยดาว

ผมเลือกจุดกางเต้นท์ที่ตัวเองชอบ แล้วก็กางเต้นท์จนเสร็จ คืนนี้ผมมีที่นอนแล้ว

พอพูดถึงที่นอน  สำหรับท่านที่จะมาเที่ยวเขาสอยดาว ทีีนี่มีที่พักเยอะครับ หาง่าย ตัวน้ำตกเขาสอยดาวเองมีลานกางเต้นท์ 3 จุดใหญ่ๆ ทุกจุดมีห้องน้ำห้องสุขาใว้ให้ใช้ครับ

ถ้าท่านจะพักแบบเป็นบ้านพัก ที่นี่ก็มีบ้านพักรับรองไว้ให้บริการครับ มีขนาดเล็กพักได้ 8 คน ขนาดใหญ่พักได้ 20 คน ติดต่อเจ้าหน้าที่ที่เบอร์ 02 - 5799446 ควรติดต่อล่วงหน้าก่อนเดินทางอย่างน้อยสัก 15 วันนะครับ ดูว่ามีบ้านว่างหรือเปล่า

ผมเลือกจุดนี้ครับ ใต้ต้นไม้ใหญ่
 ส่วนที่พักของเอกชนก็มีเยอะครับ ที่ตัวตลาดปะตง มีราคาตั้งแต่หลักร้อยบาทถึงหลักพันบาท ตรงปากทางเข้าน้ำตก ตีนเขาสอยดาวก็มีอยู่ 1 ที่ครับ แต่ผมก็ไม่เคยใช้บริการนะครับ เพราะบ้านน้องชายผมอยู่ที่นี่ บ้านแม่กับน้องสาวก็ไม่ไกลครับ ผมมาก็จะพักที่บ้านแม่เป็นส่วนใหญ่ เดียวผมจะพาไปดูจุดกางเตนท์กันดีกว่า

จุดกางเต้นท์ จะอยู่ใกล้ๆกับสำนักงานเขตรักษาพันธุ์ฯ ครับ

จุดที่1 อยู่ใกล้น้ำตกเลยครับ นอนฟังฟังน้ำไหลชัดเจนดีครับ

จุดที่2  อยู่ถัดขึ้นมาจากจุดที่ 1  แต่ไม่ไกลกันมาก ชื่อเพราะเสียด้วย

จุดที่3  อยู่ใกล้เรีือนพักรับรอง และบ้านเจ้าหน้าที่เขต ผมเลือกจุดนี้

ทุกจุดกางเต้นท์ มีห้องน้ำ ห้องสุขา ใว้บริการทุกจุดครับ

เรือนพักรับรอง ต้องโทรจองก่อนนะครับ
 ผมกางเตนท์เสร็จแล้ว ขอนั่งพักสักครู่นะครับ ไม่ได้กางเต้นท์คนเดียวมานานแล้ว ก็เหนือยนิดหน่อย ครั้งก่อนๆไปกันเป็นแกงค์ครับ ช่วยกันกาง ช่วยกันเก็บ เดียวหายเหนื่อยแล้ว จะพาขึ้นไปดูน้ำตกเลยครับ ตอนนี้เวลา 10.00 น. แล้ว