วันศุกร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

หนีร้อนไปนอนเขาสอยดาว 1

เข้าใจน้ำตกเขาสอยดาวผิดมาตลอด

นำอาหารและเครื่องดื่มมากินกันที่น้ำตกเขาสอยดาว


ผมเอง เป็นคนอำเภอเขาสอยดาว จังหวัดจันทบุรี แต่มาทำมาหากินอยู่ที่กรุงเทพนานแล้วตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น นานๆผมถึงจะกลับไปบ้านสักครั้งหนึ่ง

ทุกครั้งที่ผมกลับไปสอยดาว น้องๆจะชวนผมและหลานๆไปเที่ยวน้ำตกเขาสอยดาว เราจะเตรียมอาหารและเครื่องดื่มไปนั่งล้อมวงกินกัน ตรงบริเวณสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า คือพอผ่านด่านเสียค่าธรรมเนียมแล้วก็เลี้ยวขวามานิดเดียว ก็ทำแบบนี้ประจำทุกครั้งไป จนผมเข้าใจว่า นี่คือน้ำตกเขาสอยดาว " ทำไมมันไม่สวยเลยนะ น้ำก็น้อย "  ผมมักคิดในใจเสมอ


เด็กๆเล่นน้ำที่มีน้อย แต่ก็สนุกกันใหญ่

คนที่มาเที่ยวที่นี่ ก็จะทำเหมือนกันกับครอบครัวผม คือเอาอาหารและเครื่องดื่มมานั่งกินกันใต้ต้นไม้ติดกับลำธารน้ำตก ต้นไม้ขนาดใหญ่ที่มีมากจึงทำให้สถานที่แห่งนี้ร่มเย็น คนจึงนิยมมาหลบร้อนมาพักผ่อนกันที่นี่ เด็กๆก็จะสนุกกับการเล่นน้ำ ถึงแม้น้ำจะมีน้อยแต่ก็ยังพอที่จะให้เด็กๆเล่นได้

คนจะมาที่จุดนี้จำนวนมาก ยิ่งในวันหยุดด้วยแล้วจะมากเป็นกรณีพิเศษ หรือคนเหล่านี้ก็เข้าใจเหมือนผมว่า ถ้ามาเที่ยวน้ำตกเขาสอยดาว ก็ต้องมาจุดนี้  คนยิ่งมาใช้บริการน้ำตกเยอะ ปัญหาเรื่องความสะอาดก็ตามมา คนส่วนมากเก็บขยะไปทิ้งในที่ที่เจ้าหน้าที่เตรียมไว้ให้ แต่ก็มีบางคนทิ้งไว้เรี่ยราดไม่ยอมเก็บไปทิ้งที่ บางครั้งที่เก็บไว้เป็นที่เป็นทางก็ถูกสุนัขขุยเขี่ยหาเศษอาหารกิน ขยะกระจัดกระจายส่งกลิ่นเหม็น

ผมเอง กำลังสนใจศึกษาเรื่องการถ่ายรูป รูปนี้ผมใช้ขาตั้งกล้องถ่ายตัวเองครับ

วันหนึ่ง ผมอยากมีบล็อกไว้เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเป็นของตัวเอง เพราะตัวเองเป็นคนมีนิสัยชอบเดินทางท่องเที่ยวอยู่แล้ว และยิ่งตอนนี้กำลังสนใจศึกษาการถ่ายรูปด้วย ยิ่งเพิ่มความชอบการท่องเที่ยวเพราะจะได้ไปถ่ายรูปด้วย จึงศึกษาวิธีการสร้างและเขียนบล็อกจากอินเตอร์เน็ต ในที่สุดผมก็ทำได้

 " แล้วเราจะเริ่มเขียนเรื่องอะไรก่อนดีล่ะ " ผมถามตัวเอง  คำตอบคือ น้ำตกเขาสอยดาว  ผมคิดว่า น้ำตกเขาสอยดาวต้องมีอะไรมากกว่านี้แน่ๆ ไม่งั้นไม่ดังไปทั้งประเทศหรอก

อากาศเดือนเมษายนร้อนจัดมาก ผมตัดสินใจหนีร้อนเอาเต้นท์ไปกางนอนที่เขาสอยดาว และตัวเองก็ต้องการจะศึกษาข้อมูลของน้ำตกเขาสอยดาวอย่างละเอียด เพื่อมาเขียนบล็อกอยู่แล้ว จึงตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ตัดสินใจตอนห้าโมงเย็น หนึ่งทุ่มผมก็ออกเดินทางแล้ว คนโสดมันง่ายและคล่องตัวที่จะทำอะไรอยู่แล้วครับ ผมออกเดินทางวันศุกร์ที่  25 เมษยายน กลับมาวันจันทร์ที่ 28 เมษายน 2557

หลังจากผมไปนอนค้างที่สอยดาวมา ผมจึงรู้ว่า น้ำตกเขาสอยดาวยิ่งใหญ่และสวยงามกว่าทีีผมคิดไว้เยอะ ผมเข้าใจน้ำตกเขาสอยดาวผิดมาตลอด

วันนี้ เพื่อเป็นการขอโทษที่ผมเข้าใจน้ำตกเขาสอยดาวผิดมาตลอด ผมจะพาทุกท่านไปสัมผัสน้ำตกเขาสอยดาวในมุมมองของผม  ตามผมมาสิครับ

เส้นทางสู่อำเภอเขาสอยดาว

ผมใช้วิธีเดินทางไปอำเภอสอยดาว 2 วิธี คือรถโดยสารประจำทางกับขับรถไปเอง

วิธีที่หนึ่ง ผมขึ้นรถตู้โดยสารปรับอากาศ กรุงเทพ-สอยดาว ท่ารถจอดอยู่ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ บริเวณใต้ทางด่วนที่จะขึ้นไปทางแจ้งวัฒนะ ค่าโดยสาร 260 บาท เที่ยวแรกรถออกเวลา 03.30 น. ถึงอำเภอสอยดาวเวลา 07.30 น. เที่ยวสุดท้ายออกเวลา 19.00 น. ถึงสอยดาวเวลา 23.00 น. รถออกทุกๆหนึ่งชั่วโมงครับ ขากลับเที่ยวแรกออกเวลา 01.30 น. เที่ยวสุดท้ายเวลา 18.00 น.

รถตู้โดยสารจะวิ่งไปทางจังหวัดฉะเชิงเทรา ผ่านอำเภอพนมสารคาม เลี้ยวขวาต้องเขาหินซ้อนเข้าสู่จังหวัดสระแก้ว พอถึงสระแก้วก็เลี้ยวขวามุ่งหน้าสู่จังหวัดจันทบุรี จะถึงอำเภอสอยดาวก่อนถึงตัวจังหวัดจันทบุรี

วิธีที่สอง ขับรถไปเอง ผมชอบใช้เส้นทางนี้ครับ คือใช้ถนนเส้นบางนาตราด ทางหลวงหมายเลข 34 มุ่งหน้าสู่ชลบุรี จนถึงเมืองชลบุรี บริเวณกิโลเมตรที่ 98 แยกเข้าทางหลวงหมายเลข 344 ( ชลบุรี - แกลง ) ผ่านอำเภอบ้านบึง อำเภอวังจันทร์ และอำเภอแกลง พอถึงอำเภอแกลง ก็เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 3 ขับต่อไปอีกประมาณ 58 กิโลเมตร จนถึงตัวจังหวัดจันทบุรีก็ใช้ทางหลวงหมายเลข 317 ขับผ่านอำเภอมะขาม อำเภอโป่งน้ำร้อน ก็จะเข้าสู่อำเภอเขาสอยดาวแล้ว 

ผมชอบวิธีที่สอง คือขับรถไปเองมากกว่าครับ เพราะเส้นทางตลอดการเดินทางสวย มีสถานที่ให้เที่ยวชมเพื่อแวะพักเหนื่อยมากเลยครับ ตั้งแต่วิวทะเลแถวๆจังหวัดระยอง พอเข้าเขตเมืองจันทบุรีก็ยิ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย เช่น แวะไหว้พระเขาสุกิม น้ำตกพริ้ว น้ำตกกระทิง เที่ยวชมสวนผลไม้ อีกมากมายครับ

และถ้าเรามีโอกาศเดินทางไปในช่วงเดือนพฤษภาคม - มิถุนายน (ช่วงนี้น้ำตกสวยทุกที่) จะเป็นช่วงที่ผลไม้ขึ้นชื่อของจังหวัดจันทบุรีออกเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นทุเรียน เงาะ มังคุต สละ ลองกอง เป็นผลไม้สดๆรสชาติดี  ราคาไม่แพง มีขายที่บริเวณรอบนอกตัวเมืองจันท์ ที่สอยดาวไม่มีขายนะครับ หรือจะซื้อเสื่อจันทบูร เสื่อดีมีชื่อของเมืองจันท์เขาเลย ยิ่งอัญมณีประเภทพลอย ก็ต้องที่เมืองจันท์นี่แหละครับ เพราะเมืองจันท์ได้ชื่อว่าเป็นตลาดค้าพลอยใหญ่ที่สุดของประเทศไทย

แต่การเดินทางครั้งนี้ของผม ผมใช้วิธีที่หนึ่ง คือใช้บริการรถตู้โดยสารปรับอากาศของสอยดาวทัวร์ เที่ยวเวลา 19.00 น. รถจะผ่านไร่แม่ของผมที่ตำบลทับช้างก่อนครับ ก่อนที่จะถึงตัวอำเภอสอยดาวอีก 15 กิโลเมตร ผมลงที่นี่ครับ เพราะคืนนี้ผมจะค้างที่นี่ ตอนเช้าผมจะยืมผ้าห่มกับรถมอเตอร์ไซค์ของน้องสาวออกเดินทางต่อ ผมถึงบ้านแม่ก็เกือบห้าทุ่มแล้ว

คืนนี้เรานอนค้างที่บ้านแม่ผมสักคืนนะครับ พรุ่งนี้เราจะตื่นแต่เช้าเพื่อเดินทางต่อไปยังน้ำตกเขาสอยดาว ใครที่ชอบถ่ายรูปพระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ที่ไร่แม่ของผมก็สวยนะครับ และอยากให้ทุกท่านได้ลองชิมอาหารฝีมือแม่กับน้องสาวของผม อร่อยมาก ผมกลับมาทีไรน้ำหนักขึ้นทุกที

คืนนี้ดึกแล้ว พักผ่อนกันนะครับ พรุ่งนี้เจอกันแต่เช้าครับ ราตรีสวัสดิ์ครับ
แม่ผมตื่นแต่เช้า กำลังพ่นยาบำรุงให้สวนลำใย

ไร่แม่ของผม อยู่ที่ตำบลทับช้าง ห่างจากสอยดาว 15 กิโลเมตร
แม่ผมเองครับ ท่านปลูกแฟงขาย ระหว่างรอลำใยโต



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น